Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 là gì ?

Tiêu chuẩn Phòng sạch class 10000 với tên gọi khác Phòng sạch class ISO 7  là một hệ thống nhà xưởng được xây dựng bằng tường cứng và sử dụng hệ thống lọc HEPA để duy trì mức độ sạch không khí tối đa là 10.000 hạt (≥0,5µm) trên mỗi mét khối. Hệ thống lọc áp dụng theo tiêu chuẩn phòng sạch Class 10000 phải đạt độ phủ của bộ lọc từ 15-25% và – tối thiểu 60 lần thay đổi không khí mỗi giờ. Tốc độ dòng khí tiêu chuẩn cho hệ thống lọc ISO 7 là 9-16 CFM trên mỗi mét vuông.

Hiện tại Phòng Sạch CWS  sản xuất các loại phòng theo tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 ( phòng sạch ISO 7 ) được thiết kế đầy  đủ chức năng  và đáp ứng tất cả các thông số kỹ thuật, yêu cầu cần thiết theo tiêu chuẩn .

Chúng tôi cung cấp đầy đủ dịch vụ từ thiết kế lắp đặt và hướng dẫn vận hành  các tính năng mà thông số kỹ thuật dự án theo yêu cầu. Các hệ thống được thiết kế bởi chúng tối có cấu trúc tùy chỉnh, linh hoạt, theo mô-đun riêng phần cho các phòng sạch ISO 7  chúng  giúp  dễ dàng mở rộng hay thu hẹp lại hoặc di dời khi nhu cầu phòng sạch của bạn phát triển.

áp dụng tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 lắp ráp phòng theo module
lắp ráp phòng sạch theo tiêu chuẩn class 10000 theo từng module

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 là gì ?

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 (Phòng sạch ISO 7 ) Theo ISO 14644 và FED STD 209E Phân loại phòng sạch nằm trong khoảng từ ISO 1 đến ISO 9, với ISO 9 là “bẩn nhất” và ISO 1 là “sạch nhất”. Các phân loại này được chỉ định dựa trên nồng độ tối đa cho phép của các hạt trên một mét khối hoặc mét khối không khí. Phòng sạch ISO cấp 7 trước đây được định nghĩa theo Tiêu chuẩn Liên bang Hoa Kỳ  FED STD 209E nhưng hiện nay được định nghĩa theo ISO 14644-1, tuy nhiên, cả hai vẫn thường xuyên được sử dụng để tham khảo.

  • Tiêu chuẩn Liên bang Hoa Kỳ FED STD 209E : biểu thị số lượng hạt (≥0,5 µm hoặc lớn hơn) trên một foot khối (f³) không khí.
  • ISO 14644-1: thay thế tiêu chuẩn liên bang 209E vào năm 2001 nhưng vẫn được sử dụng làm tài liệu tham khảo. Nó biểu thị số lượng các hạt (≥0,1µm đến ≥5µm hoặc nhiều hơn) trên một mét khối (m³) không khí.

Tiêu chuẩn ISO 14644-1 về Số lượng hạt tối đa cho phép / m³ đối với Phòng sạch ISO 7

≥0,1 µm ≥0,2 µm ≥0,3 µm ≥0,5µm ≥1µm ≥5 µm
1.020.000 352.000 83.200 2.930

(Tương đương FED STD 209E: Loại 10.000)

Tiêu chuẩn FED của Hoa Kỳ 209E Số lượng hạt tối đa được phép / ft³ cho Phòng sạch Loại 10.000

≥0,1 µm ≥0,2 µm ≥0,3 µm ≥0,5µm ≥5 µm
350.000 75.000 30.000 10.000 70

(ISO 14644-1 Tương đương ISO 7)

Xem thêm :

Yêu cầu hệ thống phòng sạch class 10000

Theo như tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 yêu cầu nhân viên sử dụng ít quần áo phòng sạch hơn các cấp phòng sạch có phân loại thấp hơn nhưng vẫn phải đáp ứng yêu cầu sử dụng quần áo phòng sạch chuyên dụng như mũ, nón trùm đầu, khẩu trang để che chắn.

Trong một số trường hợp đặc biệt phòng sạch theo tiêu chuẩn ISO7, quần áo găng tay phòng sạch cũng có thể được yêu cầu. Trang phục sử dụng bên trong  được làm từ vải không dệt để tránh nhiễm bẩn từ các sợi nguyên liệu. Găng tay vô trùng và được làm từ latex, nitrile hoặc các vật liệu tổng hợp khác đáp ứng được yêu cầu.

Tùy thuộc vào yêu cầu của từng ngành và ứng dụng khác nhau, Còn có các biện pháp phòng ngừa khác được thực hiện để kiểm soát số lượng hạt trong môi trường phòng sạch ISO 7.

Ví dụ như : Thảm dính bụi thường được đặt bên ngoài lối vào phòng sạch để loại bỏ bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác từ đế giày. Pass box air shower được đặt tại một số vị trí chuyển hàng ra vào và có lắp hệ thống lọc cũng có thể được sử dụng để chuyển sản phẩm một cách an toàn đồng thời hạn chế số lượng người ra vào phòng.

Các yêu cầu về phòng sạch rất khác nhau dựa trên các tiêu chuẩn phòng sạch và loại quy trình đang được thực hiện. Luôn tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia phòng sạch để được hỗ trợ trong việc lựa chọn thiết kế và phân loại phù hợp nhất cho ứng dụng của bạn. Các yêu cầu chung về phòng sạch ISO 7 bao gồm:

  • Pass box  Air shower
  • FFU – Bộ quạt lọc
  • Sàn dán vinyl hoặc được sơn  epoxy
  • Air lock
  • Hệ thống HVAC
  • Thảm dính bụi
  • Yêu cầu về quần áo phòng sạch chuyên dụng có mũ trùm đầu.
  • Băng ghế  và bồn rửa tay.
phòng sạch theo tiêu chuẩn class 10000 công nhân viên đang làm việc bên trong
Nhân viên đang làm việc trong phòng sạch class 10000

Các tiêu chí để lựa chọn phòng sạch phù hợp

Một phòng sạch điển hình được thiết kế để giữ các chất bẩn và hạt bên ngoài ở mức tối thiểu dựa trên các tiêu chuẩn phòng sạch ISO. Sau khi được xây dựng hoàn chỉnh và đi vào hoạt động, một phòng sạch cách ly sẽ không có các tạp chất và ô nhiễm bên ngoài. Tuy nhiên, hai thứ có thể đưa các hạt và ô nhiễm vào phòng sạch của bạn là con người và quy trình.

Phân loại phòng sạch nằm trong khoảng từ ISO 1 đến ISO 9, với ISO 9 là “bẩn nhất” và ISO 1 là “sạch nhất”. Các phân loại này được chỉ định dựa trên nồng độ tối đa cho phép của các hạt trên một mét khối hoặc mét khối không khí. Cấp ISO càng thấp thì các yêu cầu càng nghiêm ngặt để giữ các hạt và độ nhiễm bẩn ở mức chấp nhận được của cấp phòng.

Ví dụ : hệ thống lọc theo tiêu chuẩn phòng sạch Class 10000 phải cung cấp độ phủ bộ lọc từ 15-25% và – tối thiểu 60 lần thay đổi không khí mỗi giờ. Tốc độ dòng khí tiêu chuẩn cho hệ thống lọc ISO 7 là 9-16 CFM trên mỗi foot vuông. Biểu đồ dưới đây giải thích sự khác biệt giữa các lớp phòng sạch của chúng tôi.

Lịch kiểm định và bảo trì

Kiểm tra lọc khí theo tiêu chuẩn phòng sạch class 10000
Kiểm tra lọc khí hepa

Trong quá trình hoạt động các tiêu chí cần kiểm tra thường xuyên theo tiêu chuẩn phòng sạch Class 10000 được áp dụng. Các chuyên gia phòng sạch kiểm tra môi trường đo lường, ghi lại và báo cáo các biến số.  Gồm các thông tin như sau :

Các hạt trong không khí và nồng độ vi sinh vật

Nhân viên đo lường để đảm bảo rằng nồng độ của các hạt và tác nhân vi sinh vật. Họ ghi lại nếu phép đo tuân thủ các thông số kỹ thuật cho phòng sạch của bạn.

Chuyển động không khí

Sự chuyển động của không khí có đủ để pha loãng hoặc loại bỏ các chất ô nhiễm, để ngăn ngừa sự tích tụ ô nhiễm không?

Hút và xả không khí

Nhân viên đo vận tốc cấp khí một chiều. Trong hệ thống hỗn loạn, kiểm tra đo mức cấp  khí.

Chênh lệch áp suất

Thử nghiệm này đảm bảo không khí trong phòng sạch di chuyển ra ngoài từ khu vực sạch đến kém sạch hơn. Áp suất không khí trong phòng sạch phải cao hơn các khu vực kém sạch sẽ xung quanh.

Mức độ rò rỉ khí

Đo kiểm và thử nghiệm việc xây dựng phòng sạch để phát hiện rò rỉ điều áp được thực hiện.

Đo lường quá trình xử lý bụi

Sau khi kiểm tra luồng không khí, người kiểm tra đo lường tốc độ phục hồi của phòng sạch về tiêu chuẩn hạt bình thường. Người thử nghiệm tạo ra một lượng chất gây ô nhiễm dạng hạt đã được đo lường giải phóng và ghi lại khoảng thời gian cần thiết để loại bỏ nó.

Những yếu tố khác

Tùy thuộc vào quy trình và việc sử dụng phòng sạch, nhân viên thử nghiệm  có thể theo dõi nhiệt độ, độ ẩm tương đối, tiếng ồn, ánh sáng, độ rung hoặc hơn thế nữa.

Toàn bộ quy trình kiểm tra và bảo trì tuân thủ theo quy trình ISO 14644-1 được quy đinh rõ trong các phụ lục đính kèm. Thời gian tối đa là 12 tháng kể từ lần kiểm định gần nhất.

Ứng dụng phòng sạch class 10000

Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 ( ISO 7 )  cung cấp mức độ sạch không khí tối đa là 10.000 hạt (≥0,5µm) trên mỗi mét  khối và tối thiểu 60 lần thay đổi không khí mỗi giờ. Các ngành sử dụng phòng sạch ISO 7 bao gồm:

  • Sản xuất thiết bị y tế
  • Sản xuất điện tử
  • Hỗn hợp dược phẩm
  • Các phòng thí nghiệm
  • Phát triển sản phẩm hàng không vũ trụ
  • Sản xuất mỹ phẩm

Trên đây Phòng Sạch CWS đã trình bày đầy đủ thông tin về tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 làm tư liệu tham khảo. Nếu còn thông tin nào chưa rõ Hãy liên hệ với chung tôi để được tư vấn kỹ theo từng nhu cầu của quý khách hàng.

Nguyen Hoang Phi

Nguyễn Hoàng PHI
Giám ĐỐC Cty Phòng Sạch CWS

Luôn mang lại giá trị tốt nhất cho quý khách hàng. Các sản phẩm và dịch vụ do PHÒNG SẠCH CWS cung cấp luôn đảm bảo yếu tố chất và giá thành.

 

4 thoughts on “Tiêu chuẩn phòng sạch class 10000 là gì ?

  1. Pingback: Phòng sạch là gì ? 3 ứng dụng nổi bật của phòng sạch - Thiết bị phòng sạch

  2. Pingback: Tiêu chuẩn phòng sạch ISO 14644-1 [Cập nhật mới]

  3. Pingback: Tiêu chuẩn phòng sạch phân loại theo ISO - Thiết bị phòng sạch

  4. Pingback: Phòng áp suất âm là gì ? 4 loại phòng áp suất âm cần biết - Phòng Sạch CWS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *